สภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดการประชุมสภาเกษตรกรแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2567 วันที่ 2

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่แกรนด์วิว โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นประธานและดำเนินการประชุมสภาเกษตรกรแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2567 เป็นวันที่ 2

ในวันนี้ สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้รับฟังความคืบหน้าผลการปฏิบัติงาน และการนำเสนอผลงานของคณะกรรมการประจำสภาเกษตรกรแห่งชาติ ทั้ง 6 คณะ อันได้แก่ คณะกรรมการกิจการสภาเกษตรกรแห่งชาติ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของเกษตรกร คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาความเข้มแข็งของเกษตรกรและเครือข่าย คณะกรรมการจัดทำและขับเคลื่อนแผนแม่บทเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม คณะกรรมการศึกษา วิจัยและพัฒนาระบบเกษตรกรรม และคณะกรรมการคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกร และนอกจากนี้สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติได้นำปัญหาของพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องต่างๆ มาร่วมพิจารณา หาแนวทางแก้ไขปัญหา จัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งปัญหาของพี่น้องเกษตรกร ที่นำมาพิจารณา อาทิเช่น

  • การแก้ไขปัญหาการระบาดปลาหมอสีคางดำ ในพื้นที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ และรวมถึงพื้นที่จังหวัดอื่นๆที่ประสบปัญหา
  • ข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาหนอนหัวดำ แมลงดำหนาม
  • ข้อเสนอเชิงนโยบาย เพื่อช่วยเหลือราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ การเยียวยาให้แก่เกษตรกร และการส่งเสริมและพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร
  • ข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังจังหวัดสตูล
  • ข้อเสนอเชิงนโยบายแก้ไขปัญหาและพัฒนาการเกษตรด้านประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต
  • รายงานสถานการณ์การแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำจังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • รายงานผลการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการวิชาการพิจารณามาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง หลักการความปลอดภัยทางชีวภาพสำหรับฟาร์มสุกร

การประชุมสภาเกษตรกรแห่งชาติครั้งนี้นอกจากจะมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรแล้ว สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติยังต้องการส่งเสริมให้เกษตรอยู่ดีกินดี มีสวัสดิการที่ดี ส่งเสริมให้ลูกหลานเกษตรกรมีการศึกษา และสามารถพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตร สร้างเกษตรกรยุคใหม่ให้มีมากขึ้น ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และหวังว่าสภาเกษตรกรฯ จะเป็นที่พึ่งของเกษตรกรอย่างแท้จริง

———————————————–

ข่าว : อรรจนา บุณยรัตพันธุ์

ภาพ : อรรจนา บุณยรัตพันธุ์

อำนวยการข่าว : อภิวัฒน์ มีลาภ